Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ทำสวน: ชุดป้องกันผึ้งต่อย ชุดป้องกันแมลง เลือกแบบไหนดี?

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เดินเข้าร้านสะดวกซื้อ ผ่านช่องขายขนมปัง เหลือบมองไปเห็นน้ำผึ้ง แหม...หิวขนมปังขึ้นมาทันทีเลย 555 เอาไปทำเครื่องดื่มก็ได้ เช่น น้ำผึ้งผสมมะนาว ทำให้ชุ่มคอดีเหมือนกัน

เราเคยเห็นที่พ่อค้าแม่ค้ามาวางขายเป็นขวดๆแล้วบอกว่าเป็นน้ำผึ้งป่า น้ำผึ้งเดือนห้า เค้าว่าหอมหวาน ชิมแล้วก็หอมหวานจริงๆค่ะ หรืออาจมีผึ้งมาทำรังบนต้นไม้ในบ้าน อาจเป็นอันตรายคนในบ้านได้

การจะเข้าไปจัดการรังผึ้ง หรือจะเข้าไปเอารังผึ้งเพื่อบีบเอาน้ำหวาน ไม่ได้แน่นอนต้องโดนต่อยหน้าบวมแน่ๆ 555 เราก็เลยไปลองหาดูว่ามีชุดกันผึ้งแบบไหนกันบ้าง? ชุดป้องกันผึ้งต่อย บางคนก็เรียกชุดตีผึ้ง

ผึ้งต่อย
photo by Vidisha Chawla

แต่ถ้าเป็นผึ้งเลี้ยง เราก็เรียกว่าชุดเลี้ยงผึ้ง นอกจากผึ้ง ยังมีสัตว์กลุ่มเดียวกันกับผึ้ง คือต่อ ไม่ใช่ ต่อ ธนภพ นะ ต่อต่อยเนี่ยแหละ!! (แหม..ตลกนะ 555) ชุดป้องกันต่อต่อย

รายละเอียดเพิ่มเติม

ป้องกันอันตรายจากผึ้งต่อย

“ผึ้ง”เป็นแมลงที่มีพิษที่เหล็กใน เมื่อต่อยเหยื่อ จะบีบพิษเข้าสู่เหล็กในและปล่อยเหล็กในฝังลงบนผิวหนัง ทำให้ผึ้งสามารถต่อยได้เพียงครั้งเดียว และตายไปหลังจากปล่อยเหล็กใน

ส่วนที่เป็นพิษของผึ้ง (Bees, Apis spp.) 

ส่วนที่เป็นพิษภายในส่วนท้องของผึ้งมีต่อมสร้างสารพิษ โดยสารพิษเหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาทางเหล็กในที่อยู่ปลายท้อง คนเราได้รับสารพิษผ่านทางเหล็กในเมื่อถูกผึ้งต่อย อาการเมื่อผึ้งต่อย ผึ้งจะทิ้งเหล็กในไว้ตรงบริเวณที่ถูกต่อย

ดังนั้นจึงไม่ควรบีบหรือขยบริเวณที่ถูกต่อย เพราะจะทำให้เหล็กในยิ่งฝังลึกลงไปในผิวหนัง และน้ำพิษจะกระจายมากขึ้น วิธีที่ถูกต้องคือ ค่อยๆ ดึงเหล็กในออก

อาการที่เกิดหลังถูกผึ้งต่อย มีตั้งแต่ปวด บวมแดงเล็กน้อย บริเวณที่ถูกต่อย จนรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้การป้องกัน และรักษาหลีกเลี่ยงไม่ไปรบกวนรังผึ้งหรือเข้าไปอยู่บริเวณที่มีรังผึ้ง แต่ถ้าถูกผึ้งต่อย ให้ค่อยๆ ดึงเหล็กในออกจากบาดแผลดังที่กล่าวมาแล้ว

ส่วนการรักษาอาการพิษจากผึ้งต่อย ทำได้โดย ใช้น้ำแข็ง ประคบบริเวณที่ถูกต่อย ถ้าปวดมากให้รับประทานยาระงับปวด และอาจรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการอักเสบ และเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ส่วนในบางรายที่มีอาการรุนแรง เช่น ช็อค หรือรู้สึกว่ามีความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจให้รีบพาไปโรงพยาบาลทันที

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของพิษจะขึ้นกับจำนวนแผลที่ถูกต่อย ปริมาณพิษที่ได้รับ อายุ น้ำหนักตัว และประวัติการแพ้ของผู้ถูกต่อย เช่น ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ จะมีอาการรุนแรงกว่าคนอื่น

อาการผึ้งต่อย
photo by Scutterbob

ส่วนที่เป็นพิษของต่อ แตน (Wasps, Vespa spp.)

"ต่อ" เป็นแมลงที่ทำร้ายคนด้วยการต่อยโดยใช้เหล็กในที่อยู่ปลายท้อง แล้วปล่อยน้ำพิษผ่านออกมาทางเหล็ก ในการต่อยของต่อจะแตกต่างจากผึ้ง คือ ต่อสามารถต่อยศัตรูหรือเหยื่อด้วยเหล็กในได้หลายครั้ง ในขณะที่ผึ้งสามารถทำได้เพียงครั้งเดียว

อาการเมื่อได้รับพิษผู้ถูกต่อต่อย จะมีอาการเช่นเดียวกับถูกผึ้งต่อยคือ จะเกิดอาการได้ตั้งแต่อาการเพียงเล็กน้อยบริเวณที่ถูกต่อย

อาการที่รุนแรงขึ้น ได้แก่ ปวดบวมเป็นบริเวณกว้างขึ้น หรือเกิดอาการทั่วร่างกาย เช่น หลอดเลือดบวม หายใจขัด คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง ท้องเดิน เป็นลม ไตวาย ปัสสาวะเป็นเลือด รวมทั้งมีฤทธิ์ต่อระบบหัวใจ ระบบประสาท ช็อค และอาจเสียชีวิตได้

การป้องกันและรักษา ไม่รบกวนรังของตัวต่อ ส่วนในกรณีที่มีตัวต่อมาสร้างในบริเวณบ้านให้ทำการย้ายรังตั้งแต่ยังเป็นรังขนาดเล็ก ซึ่งภายในจะมีเพียงต่อนางพญาเท่านั้น ในกรณีที่จะย้ายรังต่อที่เป็นรังใหญ่ควรให้ผู้ที่มีความชำนาญ และหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปอยู่บริเวณที่มีรังต่อ

ถ้าถูกตัวต่อต่อยสามารถรักษาอาการพิษทำได้โดย ใช้น้ำแข็งประคบบริเวณที่ถูกต่อย ถ้าปวดมากให้รับประทานยาระงับปวด และอาจรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการอักเสบและเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

ในรายที่มีอาการรุนแรง เช่น ช็อค ให้รีบพาไปโรงพยาบาลทันที อย่างไรก็ตามความรุนแรงของพิษจะขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ป่วยแต่ละราย เช่น ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ก็จะมีอาการรุนแรงกว่าคนอื่น

การป้องกันผึ้งต่อย Bee sting

  • สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด ไม่ใส่เสื้อผ้าสีฉูดฉาดหรือลายดอกไม้
  • หลีกเลี่ยงการใส่น้ำหอม
  • หลีกเลี่ยงการแหย่หรือทำลายรังผึ้ง
  • หากพบรังผึ้งในบริเวณบ้าน ควรตามผู้เชี่ยวชาญมากำจัด
  • ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น พนักงานป่าไม้ นักเดินป่า ควรมีชุดปฐมพยาบาลพร้อม
  • หากถูกผึ้งต่อยควรวิ่งหนีโดยเร็ว ห่างจากรังมากกว่า 7 เมตรขึ้นไป

อาการผึ้งต่อยที่ควรมาพบแพทย์

  • เป็นลมพิษทั่วตัว ริมฝีปากบวม หนังตาบวม
  • คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเดิน
  • หายใจลำบาก หายใจมีเสียงดังวี๊ด
  • เจ็บแน่นหน้าอก หรือเป็นลมหมดสติ
  • ถูกต่อยที่ลิ้น ช่องปาก หรือตา
  • ถูกผึ้งรุมต่อยจำนวนมาก.

ชุดป้องกันผึ้งต่อย เลือกแบบไหนดี

ปัจจุบันหาซื้อชุดกันผึ้งได้ไม่ยากแล้ว สั่งซื้อออนไลน์ก็ง่ายมาก มีตั้งแต่ราคาหลังร้อยไปถึงหลักพัน ชุดกันผึ้งมีให้เลือกหลายแบบมาก มีทั้งแบบที่เป็นชุดกันผึ้งผ้าฝ้าย น้ำหนักเบาและเย็นสบาย

การมีชุดป้องกันดียังไง? อย่างแรกเลย คือ สร้างความสบายใจและรู้สึกปลอดภัยให้ตัวเราเอง ในการจับรังผึ้ง ชุดสูทกันผึ้งก็ผลิตและออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว การระบายอากาศ ระบายความร้อนก็ดี ไม่ต้องกลัวว่าสวมใส่แล้วจะร้อนและหายใจไม่ออก

ชุดป้องกันผึ้งต่อย หรือ ชุดกันผึ้งนี้ ออกแบบให้มีหมวกตาข่าย ออกแบบให้เชื่อมติดเป็นชิ้นเดียวกับเสื้อ มีซิปรูด เปิด-ปิด เพื่อสามารถถอดหมวกให้ไว้ด้านหลังได้

ปีกหมวกกว้างขนาดใหญ่ป้องกันแสงแดด พร้อมมุ้งตาข่ายอย่างดี ปกป้องใบหน้า เพิ่มทัศนะวิสัยในการมองเห็น มีช่องระบายอากาศและความร้อนได้ดีเวลาสวมใส่เช่นกัน

ชุดป้องกันผึ้งต่อย ชุดกันผึ้ง เลือกใช้เนื้อผ้าไม่ร้อน ระบายอากาศได้ดี ซักทำความสะอาดได้ง่าย ใช้งานได้ยาวนาน ขนาดฟรีไซส์ คนรูปร่างสูงใหญ่สามารถสวมใส่ได้

เราสามารถใส่ชุดนี้เป็นชุดลุยป่า สามารถป้องกันแมลงรบกวนในขณะเดินป่าตัดหญ้า กรีดยางได้เป็นอย่างดี สามารถป้องกันผึ้งได้ดี

ในกรณีใส่ไปเก็บน้ำผึ้ง ควรสวมใส่เสื้อด้านในให้มิดชิด ปกคลุมผิวหนังอีก 1 ชั้น เพื่อความปลอดภัย) ชุดกันผึ้งสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง เราเลยหาตัวอย่างชุดกันผึ้งมาให้ดูกันก่อน แต่ถ้าอยากซื้อก็ลองเข้าไปเลือกซื้อดูได้นะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม