Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู propargite 57% EW สารกำจัดไรแดง?

เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ช่วงนี้เป็นช่วงที่พบว่ามีการระบาดของไรแทบทุกปี แม้จะเป็นศัตรูตัวเล็กๆ จนแทบจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่มีอันตรายเหลือร้ายทีเดียว เพราะขนาดที่เล็กมากนี้เอง ทำให้สังเกตเห็นไปได้ยาก 

โดยเฉพาะในระยะที่เริ่มระบาด เกษตรกรจึงมักจะพบว่ามีการระบาดของไร เมื่อไรเพิ่มปริมาณขึ้นแล้วอย่างมากและพืชเริ่มแสดงอาการเสียหายแล้ว ซึ่งบางครั้งทำเอาใบร่วง เกือบหมดต้นได้เลยทีเดียว

สารกำจัดไรแดง โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู (Omite 57 EW)

  • ยี่ห้อ: โซตัส (Sotus)
  • ประเภท: สารกำจัดไรศัตรูพืช
  • ชื่อสามัญ: Omite 57 EW
  • สารสำคัญ: propargite ... 57% EW
  • กลุ่มสารเคมี: Propargite (กลุ่ม 12C)
โอไม้ท์ (Omite 57EW) โพรพาร์ไกต์ (propargite) ไรแดง

ดังนั้น ในช่วงที่สภาพแวดล้อมเหมาะต่อการระบาดของไรเช่นนี้ ควรเตรียมตัวรับมือกับไรก่อนดีกว่า โดยมาทำความรู้จักกับสารกำจัดไร "โอไม้ท์" อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ คุณภาพจากบริษัท ครอมพ์ตัน สเปเชียลตี้ (Crompton Specialty) ประเทศสหรัฐอเมริกา

รายละเอียดเพิ่มเติม

คุณสมบัติ โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู

โอไม้ท์ เป็นสารกำจัดไรโดยเฉพาะ สารสำคัญของโอไม้ท์คือ โพรพาร์ไกด์ (propargite) ที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบอยู่ในโมเลกุล จึงแตกต่างจากสารกำจัดไรชนิดอื่นบางชนิด ซึ่งอาจจะมีโลหะหนักเป็นองค์ประกอบ เช่น ดีบุก ทำให้ไรแสดงอาการดื้อยาได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งแตกต่างจาก โอไม้ท์ ที่มีการใช้ในประเทศต่างๆ มานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ยังคงมีประสิทธิภาพในการกำจัดไร ได้ดี และยังไม่มีรายงานว่าพบไรดื้อต่อโอไม้ท์ ส่วนในด้านความปลอดภัยนั้น โอไม้ท์เป็นสารที่ออกฤทธิ์แบบเฉพาะเจาะจง คือ กำจัดเฉพาะไรศัตรูพืชเท่านั้น

โดยสามารถควบคุมไรศัตรูพืชได้ หลายชนิด เช่น ไรแดงแอฟริกัน แมงมุมแดง ไรสนิม ไรกำมะหยี่ และไรศัตรูพืชดื้อยาอื่นๆ แต่มีผลกระทบน้อยมากต่อแมลงที่มีประโยชน์ เช่น ตัวห้ำ (รวมทั้งไรตัวห้ำ) ตัวเบียน และผึ้ง เป็นต้น นอกจากนี้ โอไม้ท์ ยังมีความเป็นพิษต่ำมากทั้งต่อมนุษย์ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ดังนั้น โอไม้ท์จึงสามารถใช้ในการกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) ได้

ประโยชน์ โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู

  • สารกำจัดไรศัตรูพืชเข้มข้น ออกฤทธิ์กำจัดไรได้เด็ดขาด ทั้งแบบสัมผัสตาย (ถูกตัวตาย) และแบบรมไอระเหย
  • ออกฤทธิ์กำจัดไรศัตรูพืชได้นาน 2-3 สัปดาห์ ด้วยการพ่นเพียงครั้งเดียว
  • กำจัดไข่ไร ตัวอ่อน และตัวแก่ของไรศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • กำจัดไรแดง ไรสนิม ไรดื้อยาต่างๆ ได้ดีเยี่ยมมานานกว่า 30 ปี
  • ปลอดภัยต่อแมลงที่เป็นประโยชน์ เช่น ผึ้ง ไรตัว แมลงช้างปีกใส ฯลฯ

เหมาะสำหรับ ?

โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู (Omite 57 EW) เหมาะสำหรับใช้กำจัดไรในทุเรียน ส้ม องุ่น มะม่วง กล้วยไม้ มะเขือ เป็นต้น นอกจากทุเรียนแล้ว โอไม้ท์ยังสามารถใช้ได้กับพืชอีกหลายชนิดที่มีการเข้าทำลายของไรศัตรูพืช เช่น ส้ม มะนาว ส้มโอ อน มะเขือเทศ มันฝรั่ง ลิ้นจี่ ลำไย พริก ผักต่าง ๆ ถั่วชนิดต่าง ๆ ฝ้าย พืชไร่ กุหลาบ กล้วยไม้ เป็นต้น

โอไม้ท์ 57 อีดับเบิ้ลยู propargite 57% EW สารกำจัดไรแดง

กลไกการทำงาน

สำหรับกลไกในการกำจัดไรศัตรูพืชของโอไม้ท์นั้น จะออกฤทธิ์ 2 แบบ คือ แบบสัมผัส และเป็นไอระเหย ดังนั้นโอไม้ท์จึง สามารถกำจัดไรศัตรูพืชได้ในทุกระยะของการเจริญเติบโตที่มีการเคลื่อนไหว ได้แก่ ระยะตัวอ่อน (larva) ระยะตัวอ่อนที่ใกล้จะ เป็นตัวเต็มวัย (nymph) และระยะตัวเต็มวัย (adult)

การใช้โอไม้ท์ในอัตราสูง ยังสามารถกำจัดไข่ไรได้อีกด้วย และถึงแม้ว่าไข่ไร จะไม่ถูกกำจัดทั้งหมด ตัวอ่อนของไรที่เพิ่งฟักเป็นตัว ก็จะตายโดยการสัมผัสกับไอระเหยของโอไม้ท์ ที่ออกฤทธิ์อยู่บนพืชได้นาน กว่า 14 วันหลังพ่นสาร

อัตราและวิธีใช้

วิธีใช้ โอไม้ท์ 57 ดับเบิ้ลยู อัตรา 15 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นทุก 2-3 สัปดาห์ เพื่อประสิทธิภาพในการกำจัดไรศัตรูพืช ควรพ่นให้เปียกทั่วทั้งด้านบนและด้านล่างของใบ

รายละเอียดเพิ่มเติม