Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

✓ต้นไม้: เก๋งจีน'ทับทิม' (Echidnopsis ericiflora) เก๋งทับทิม

เก๋งจีนทับทิม: Echidnopsis ericiflora

เก๋งจีนทับทิมเป็นไม้อวบน้ำที่มีลักษณะเด่นอยู่ที่ลำต้นเป็นปุ่มนูนเรียงเป็นระเบียบ เลื้อยทอดยาวไปตามแนวระนาบพื้น ดูคล้ายงู ออกดอกเป็นรูปเหยือก มีลักษณะคล้ายผลทับทิม ดอกสีแดงเข้มอมม่วง สวยงาม น่ารักมาก

สำหรับชื่อไทยที่ใช้เป็นทางการ หรือ ชื่อราชการของพืชชนิดนี้ ยังไม่มีชื่อไทย จึงสามารถใช้เป็นชื่อทับศัพท์ตามชื่อวิทยาศาสตร์ Echidnopsis ericiflora ว่า "อิชิดน็อปซิส เอริซิฟลอรา"

แต่ก็มีชื่อไทยที่เรียกกันในกลุ่มนักสะสมพันธุ์ไม้ ว่า เก๋งจีนทับทิม, เก๋งทับทิม, เก๋งดอกทับทิม คงน่าจะเรียกตามลักษณะดอกที่ดูคล้ายผลทับทิม นั่นเอง

ซึ่งในบทความนี้ ทางเราจึงขอใช้ชื่อไทยตามชื่อที่นิยมเรียกกันว่า "เก๋งจีนทับทิม"

Echidnopsis ericiflora: เก๋งจีนทับทิม (อิชิดน็อปซิส อิริคซิฟลอรา)

ชื่อวิทยาศาสตร์ (ชื่อพฤกษศาสตร์)

"เก๋งจีนทับทิม (เก๋งทับทิม)" ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Echidnopsis ericiflora Lavranos จัดเป็นพืชในสกุล Echidnopsis อยู่ในวงศ์ Apocynaceae, วงศ์ย่อย Asclepiadoideae

ชื่อสกุลมาจากภาษากรีก คือ "Echidna" แปลว่า งูพิษ กับคำว่า "opsis" แปลว่า ปรากฏ จึงสื่อถึงลักษณะของลำต้นและกิ่งที่ยาวและเลื้อยไปตามพื้นคล้ายกับงู

ความหมายของคำระบุชนิด "ericiflora" สื่อถึงลักษณะดอกที่มีลักษณะคล้ายกับดอกเอริก้า (Erica)

ชื่อพ้อง (Synonyms)

  • Ceropegia ericiflora (Lavranos) Bruyns

นิเวศวิทยา

ต้นเก๋งจีนทับทิม (เก๋งทับทิม) ในธรรมชาติพบขึ้นตามพื้นดินทราย ภายใต้พุ่มไม้

การกระจายพันธุ์

การกระจายพันธุ์ของเก๋งจีนทับทิม (เก๋งทับทิม) เป็นพืชถิ่นเดียว พบเฉพาะในประเทศเคนยา

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้นเก๋งจีนทับทิม เป็นไม้อวบน้ำขนาดเล็ก เลื้อยและออกรากไปตามพื้น ยาวได้ประมาณ 20 เซนติเมตร ดอกมีขนาดเล็ก ออกดอกที่ยอด หรือใกล้ปลายยอดของลำต้น ปลายดอกแยกเป็น 5 แฉก ดอกสีแดงเข้มอมม่วง ผิวเกลี้ยง

วิธีปลูก และการดูแล

ต้นเก๋งจีนทับทิม (เก๋งทับทิม) เป็นไม้อวบน้ำที่ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแสงแดดรำไร สามารถปลูกในโรงเรือน หรือในบริเวณที่ได้รับแสงแดดครึ่งวัน ชอบวัสดุปลูกที่โปร่ง ระบายน้ำดี แห้งเร็ว ควรเลี้ยงแบบแห้ง ๆ ไม่ชอบดินชื้นแฉะนาน อาจเน่าได้ง่าย จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย แต่ควรรดน้ำเมื่อดินแห้ง

การขยายพันธุ์

การขยายพันธุ์ต้นเก๋งจีนทับทิม (เก๋งทับทิม) สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีชำกิ่ง โดยวางลำต้นไว้บนผิวดินในแนวราบ รากจะแทงออกมาเอง โดยไม่จำเป็นต้องกลบดิน

รายละเอียดเพิ่มเติม