Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ต้นยูโฟเบีย คลิวิโคล่า Euphorbia clivicola ลักษณะ วิธีเลี้ยง ซื้อที่ไหน ราคาถูก?

ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า (Euphorbia clivicola)

ต้นยูโฟเบีย คลิวิโคล่า เป็นยูโฟเบียที่มีลักษณะเด่นที่แตกกิ่งก้านเป็นฟอร์มกอขนาดเล็ก ลำต้นสีเขียว กิ่งก้านป้อมสั้น ดูเป็นข้อๆ มีหนามสั้นๆ 2 หนามที่ตาใบ ดอกขนาดเล็กสีเหลืองน่ารัก

ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า เป็นยูโฟเบียที่อยู่ในรายชื่อพืชที่ถูกคุกคามในแอฟริกาใต้ว่า "ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง" (Pfab et al. 2008) แต่ปัจจุบันได้รับความนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปแล้ว


ต้นยูโฟเบีย คลิวิโคล่า Euphorbia clivicola

photo by hukna_cactus.

ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า เหมาะสำหรับผู้ปลูกแคคตัสและไม้อวบน้ำ ที่ชอบความแปลกในลักษณะเด่นเฉพาะตัว หรือนักสะสมพรรณไม้ในกลุ่มยูโฟเบีย ที่หลงใหลความหลากหลายของยูโฟเบีย

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชื่อไทย

สำหรับชื่อไทยที่ใช้เป็นทางการ หรือ ชื่อราชการของพืชชนิดนี้ ยังไม่มีชื่อไทย ซึ่งในบทความนี้ ทางเราจึงขอใช้ชื่อไทยเป็นชื่อทับศัพท์ตามชื่อวิทยาศาสตร์ Euphorbia clivicola ว่า "ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า"

ชื่อวิทยาศาสตร์

"ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า" ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Euphorbia clivicola R.A.Dyer จัดเป็นพืชในสกุลยูโฟเบีย (Euphorbia) อยู่ในวงศ์ยูโฟเบีย (Euphorbiaceae), วงศ์ย่อย Euphorbioideae

สกุล Euphorbia ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อ Euphorbus แพทย์ชาวกรีกในคริสต์ศตวรรษที่ 1 ซึ่งใช้เมล็ดพืชที่มีน้ำยางข้นเป็นส่วนผสมในการรักษาโรคเป็นครั้งแรก

คำระบุชนิด "clivicola" มาจากคำภาษาละติน 'clivus' หมายถึง cliff ที่แปลว่าหน้าผาหรือความชันของเนินเขา และ 'โคล่า' cola หมายถึง dweller แปลว่าถิ่นที่อยู่อาศัย สื่อถึงถิ่นอาศัยของยูโฟเบียชนิดนี้ ที่อาศัยอยู่บนหน้าผา

ชนิดย่อย (Subspecies)

ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า ที่พบในธรรมชาติ ยังถูกแยกเป็นชนิดย่อย ได้อีก 2 ชนิด คือ

  1. Euphorbia clivicola subsp. calcritica Bruyns ซึ่งเป็นไม้ถิ่นเดียว (Endemic) ที่พบได้เฉพาะที่จังหวัดลิมโปโป (Limpopo) เท่านั้น
  2. Euphorbia clivicola subsp. clivicola ซึ่งพบได้ตั้งแต่จังหวัดลิมโปโป (Limpopo) ไปจนถึง KwaZulu-Natal.

การกระจายพันธุ์

การกระจายพันธุ์ของยูโฟเบีย คลิวิโคล่า พบที่แอฟริกาใต้ พบได้ตั้งแต่ Limpopo ไปจนถึง KwaZulu-Natal.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

เป็นไม้อวบน้ำที่มีโขดใต้ดิน กิ่งก้านสั้น เป็นข้อ ๆ มีหนามคู่เป็นสี่มุม แตกกิ่งเป็นฟอร์มกอแน่น ดอกมีขนาดเล็กมาก ลักษณะคล้ายถ้วย มีต่อมน้ำหวานสีเหลืองรอบขอบ

วิธีเลี้ยง และการดูแล

ต้นยูโฟเบีย คลิวิโคล่า เป็นไม้อวบน้ำที่ปลูกเลี้ยงง่าย ดูแลง่าย เหมือนต้นยูโฟเบียทั่วไป ชอบแสงแดดตลอดวัน หรือแสงแดดครึ่งวันก็ได้ จึงสามารถปลูกกลางแจ้ง ในโรงเรือน หรือวางริมระเบียงก็ได้ ทนแล้ง ทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี

ยูโฟเบีย คลิวิโคล่า ชอบดินปลูกที่โปร่งๆ ระบายน้ำได้ดี ดินแห้งเร็ว ถ้าปลูกลงดินโดยตรง จะมีโขดหัวใต้ดิน ถ้าดินแฉะชุ่มชื้นนาน แห้งช้า รากค่อนข้างเน่าง่ายและโตเช้ามาก จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย ควรรดน้ำเมื่อดินแห้ง จึงมักนิยมปลูกต้นที่ต่อยอด(กราฟต์)บนต้นตอ จะโตเร็วกว่าและไม่ต้องกังวลเรื่องรากเน่า

การขยายพันธุ์

การขยายพันธุ์ต้นยูโฟเบีย คลิวิโคล่า สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีเพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง และนิยมใช้วิธีต่อยอด หรือ กราฟต์ (Grafting) บนต้นตอยูโฟเบียชนิดอื่น ก็จะเติบโตเร็ว และแตกกิ่งเป็นพุ่มกอสวยงาม

References: POWO, SANBI, Planting Man

รายละเอียดเพิ่มเติม