Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: โอพันเทีย ทูน่า Opuntia tuna กระบองเพชรหนามโหด?

ลักษณะเด่นของกระบองเพชร 'โอพันเทีย ทูน่า' คือ หนามที่แหลมคมยาว ที่เรียกกันว่า หนามโหด มีทั้งพันธุ์ที่หนามสีเหลือง (หนามทอง) และหนามสีเทา (หนามเงิน)

โอพันเทีย ทูน่า Opuntia tuna

แคคตัส 'โอพันเทีย ทูน่า' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Opuntia tuna (L.) Mill. (โอพันเทีย ทูน่า) เป็นสปีชีส์ในกลุ่มพืชดอก Angiosperms 

กระบองเพชร โอพันเทีย ทูน่า (Opuntia tuna) Cactus หนามทอง

โดยอยู่ในสกุลโอพันเทีย Opuntia ซึ่งจัดอยู่ในวงศ์ Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Tuna Cactus, Prickly Pears ในไทยมีชื่ออื่น เช่น โอพันเทียทูน่า หนามทอง, โอพันเทียทูน่า หนามโหด

รายละเอียดเพิ่มเติม

ถิ่นกำเนิดของแคคตัส 'โอพันเทีย ทูน่า' เป็นไม้เฉพาะถิ่น (Endemic species) ซึ่งเป็นพรรณไม้ต่างถิ่น (Introduced species) มีการกระจายพันธุ์ในถิ่นกำเนิดที่พบในประเทศฮิสปานิโอลา (ในสาธารณรัฐโดมินิกัน) จาเมกา และหมู่เกาะแคริบเบียนอื่นๆ ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

ชื่อพ้อง Synonyms:

  • Cactus horridus Salisb.
  • Cactus tuna L.
  • Opuntia jamaicensis Britton & Harris

โอพันเทียทูน่าเป็นกระบองเพชรที่มีรูปทรงฟอร์มต้นสวยงาม ดอกสีเหลือง หรือดอกสีส้ม ผลสุกสีแดง เป็นผลไม้กินได้ คล้ายผลแก้วมังกรขนาดเล็ก เนื้อฉ่ำน้ำสีแดง รสชาติหวานอร่อย

การปลูกต้นกระบองเพชร 'โอพันเทีย ทูน่า' ปลูกเลี้ยงง่าย ทนทานมาก เหมาะสำหรับใช้ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไป ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการชำกิ่ง สามารถปลูกเลี้ยงเป็นไม้กระถางได้ หรือ ปลูกทำเป็นแนวรั้วหนามมีชีวิต โดยปลูกลงดินกลางแจ้ง

ต้นกระบองเพชร 'โอพันเทีย ทูน่า' ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ไม่ชอบน้ำชื้นแฉะ ชอบแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน สามารถตากแดดตากฝนได้สบาย หมั่นตัดแต่งกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งไป และฉีดพ่นยาป้องกันศัตรูพืช จะช่วยให้ลำต้นและหนามมีความสมบูรณ์สวยงามมากยิ่งขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม