Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓แคคตัส: ตอ'ริทเทอโร' Ritterocereus ตอกราฟ กระบองเพชร?

ลักษณะเด่นของกระบองเพชร 'ริทเทอโร' คือ มีลักษณะเป็นไม้ลำขนาดใหญ่ เติบโตเร็ว จึงนิยมนำมาทำเป็นต้นตอ สำหรับการต่อหัวกราฟ บางคนจึงเรียกว่า "ตอริทเทอโร" หนามแข็งสีเทา แหลมคม

กระบองเพชร ตอ 'ริทเทอโร'

แคคตัส 'ริทเทอโร' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Stenocereus pruinosus (Otto ex Pfeiff.) Buxb. (สเตโนซีรีอุส พรุยโนซัส) เป็นสปีชีส์ในกลุ่มพืชดอก Angiosperms โดยอยู่ในสกุลสเตโนซีรีอุส Stenocereus 

ซึ่งจัดอยู่ในวงศ์ Cactaceae. มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษว่า Gray Ghost Organ Pipe ในไทยมีชื่ออื่น เช่น ตอริทเทอโร่

กระบองเพชร ตอ ริทเทอโร (Stenocereus pruinosus) แคคตัส

ชื่อสกุล "Stenocereus" บ่งบอกถึงสันพูที่แคบ , คำระบุชนิด "pruinosus" มาจากภาษาละติน หมายถึง อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่หนาวจัด ส่วนยอดมีเคลือบสีเทา จึงมีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Gray Ghost Organ Pipe

รายละเอียดเพิ่มเติม

เดิมเคยอยู่ในสกุลริทเทอโรซีรีอุส Ritterocereus (ปัจจุบันย้ายไปอยู่ในสกุลสเตโนซีรีอุส Stenocereus แล้ว) แต่นักปลูกกระบองเพชรบ้านเรา ยังนิยมเรียกชื่อเดิมกันจนติดปากว่า "ริทเทอโร"

กระบองเพชรในสกุล Stenocereus นี้ ที่ได้รับความนิยมปลูกกันเช่น ปีศาจคลาน, สเตโนซีรีอุส เอรุกา Stenocereus eruca (Brandegee) A.C.Gibson & K.E.Horak และ สเตโนซีรีอุส กริซีอุส Stenocereus griseus (Haw.) Buxb. เป็นต้น

ถิ่นกำเนิดของ 'ริทเทอโร' เป็นพรรณไม้ต่างถิ่น (Introduced species) มีการกระจายพันธุ์ในถิ่นกำเนิดที่พบในประเทศเม็กซิโก, กัวเตมาลา และ ฮอนดูรัส ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ

ต้นกระบองเพชร ตอริทเทอโร สามารถปลูกลงดิน เลี้ยงให้เป็นลำขนาดใหญ่ เพื่อใช้ปลูกเป็นไม้ประดับได้ แต่ก็สามารถปลูกเลี้ยงเป็นไม้กระถางได้เพื่อทำเป็น "ต้นตอ" สำหรับการต่อหัวกราฟ

การปลูกเลี้ยงและดูแลต้นกระบองเพชร ตอริทเทอโร ให้เจริญเติบโตสมบูรณ์งอกงามดี ควรปลูกในบริเวณกลางแจ้งที่ได้รับแสงแดดเต็มที่ตลอดวัน ชอบดินปลูกระบายน้ำดี ปลูกเลี้ยงง่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม