Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ต้นไม้: โมกมงกุฏอำพัน (โมกแดง x พุดพิชญา) โมกลูกผสม?

ลักษณะเด่นของ 'โมกมงกุฏอำพัน' คือ ดอกมีขนาดใหญ่ (5 เซนติเมตร) กลีบดอกสีขาวนวล กลางดอกมีเกสรสีเหลือง และมีกะบังรอบเกสร (Corona หรือที่เรียกว่า "มงกุฎ") สีเหลืองสดใส สวยงามดุจ"อำพัน" (Amber) จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อสายพันธุ์ว่า "มงกุฎอำพัน" (Amber Crown)

โมกมงกุฏอำพัน โมกลูกผสม

'โมกมงกุฏอำพัน' ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Wrightia dubia x antidysenterica (ไรท์เทีย ดูเบีย x แอนตี้ไดเซนเทอริก้า) เป็นพันธุ์ปลูกในกลุ่มพืชดอก Angiosperms โดยอยู่ในสกุลไรท์เทีย Wrightia ซึ่งจัดอยู่ในวงศ์ Apocynaceae. ชื่อสายพันธุ์ว่า Wrightia 'Amber Crown'

โมกมงกุฎอำพัน Wrightia Amber Crown (โมกลูกผสม)

'โมกมงกุฏอำพัน' เป็นลูกผสม ที่เกิดจากการผสมพันธุ์ข้ามชนิด ระหว่าง แม่พันธุ์ คือ โมกแดง Wrightia dubia (Sims) Spreng. ผสมพันธุ์กับ พ่อพันธุ์ คือ พุดพิชญา Wrightia antidysenterica (L.) R.Br. โดย ผู้ปรับปรุงพันธุ์คือ "เหมียวลี่ ณิฐารัตน์"

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้น'โมกมงกุฏอำพัน' มีดอกสีขาวนวล สวยงาม สะดุดตา โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ดอกไม่มีกลิ่นหอม ดอกขนาดใหญ่ ออกดอกเก่ง ออกดอกดก และออกดอกได้ตลอดทั้งปี แบบว่ามีดอกบานให้เห็นแทบทุกวัน

เหมาะสำหรับใช้ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไป หรือไม้สะสมของนักสะสมพันธุ์โมก สามารถปลูกเลี้ยงเป็นไม้กระถางได้ แต่ถ้าปลูกลงดินจะยิ่งโตเร็วและออกดอกดกมากกว่าปลูกในกระถาง

การปลูกเลี้ยงและดูแลต้น'โมกมงกุฏอำพัน' ให้ออกดอกดอก และเติบโตเจริญสมบูรณ์งอกงามดี ควรปลูกในบริเวณกลางแจ้งที่ได้รับแสงแดดเต็มที่ตลอดวัน  ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ชอบน้ำ หมั่นตัดแต่งกิ่งและตัดใบที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งไป จะช่วยให้ออกดอกดกได้มากขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม