Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓ศัตรูพืช: ซื้อโดรนพ่นยา ยี่ห้อไหนดี ละอองแค่ไหนถึงจะพอ?

ซื้อโดรนพ่นยา ยี่ห้อไหนดี?

อีกหนึ่งคำถามยอดนิยมที่ผมเจอบ่อยมากๆ(อาจเนื่องจากวันนี้ผมมีทดสอบโดรน 3 แบรนด์ด้วย) ขอตอบตามคำคิดของผมนะครับ

ไม่มีโดรนยี่ห้อไหนดีกว่ากันครับ ซึ่งหลักในการตอบนี้ก็เหมือนเครื่องพ่นสารชนิดอื่นๆครับ เพราะโดรนก็เป็นแค่เครื่องพ่นยาธรรมดานี่แหล่ะ

มีจุดแข็ง(ความปลอดภัย ความสม่ำเสมอ ความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน) และมีจุดอ่อน(ต้นทุน การใช้สารทั้งชนิดและปริมาณ ข้อจำกัดเรื่องปัจจัยธรรมชาติ ความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน)

ซื้อโดรนพ่นยา ยี่ห้อไหนดี

ส่วนตัวผมให้ความสำคัญจริงๆคือ บริการหลังการขาย มากกว่าครับ ถ้ามีศูนย์ซ่อมใกล้บ้านยิ่งดี

รายละเอียดเพิ่มเติม

จริงอยู่ที่ปัจจุบันมีอะไหล่ออนไลน์ขาย แต่บางอย่างก็เป็นเฉพาะรุ่นหาซื้อไม่ได้ง่ายๆเหมือนกัน หรือยิ่งมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่สนิทกันใช้ยิ่งดีครับ คุยง่าย บางอย่างถามไปแต่คนละยี่ห้อ

เซียนๆ บินมาหลายพันไร่ ผมว่าก็ตอบยากเหมือนกัน ยิ่งโทรหานี่ยากเลย ดังนั้นไม่ควรดูแค่โปรโมชั่นลดราคาของแจกของแถม หรือร้านเล็กร้านใหญ่ เนื่องจากโดรนมีราคาสูง ก่อนซื้อควรศึกษาคุณสมบัติของโดรนแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นให้ถ่องแท้

ซื้อโดรนพ่นยา ยี่ห้อไหนดี

ถ้าเป็นไปได้ ลองไปดูไปหัดบินจริงได้ยิ่งดี ลองจับลองบังคับเข้าโปรแกรมว่าถนัดไหมครับ เรื่องฝึกอบรมหลังซื้อก็เป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากนี้ยังควรคำนึงถึงพื้นที่ในการใช้งานว่ามากน้อยแค่ไหน หากพื้นที่ไม่มากเน้นพ่นของตัวเองอาไม่จำเป็นต้องรุ่นใหญ่สุดแพงสุดเพราะความสะดวกในการใช้งาน การขนย้ายจะได้ประหยัดต้นทุนด้วย

ซื้อโดรนพ่นยา ยี่ห้อไหนดี

เรื่องประสิทธิภาพในการควบคุมศัตรูพืชด้วยโดรน ขึ้นอยู่ 2 ทักษะ

1. ทักษะเรื่องการบิน ผู้ใช้อากาศยานไร้คนขับมีความชำนาญมากแค่ไหน ยิ่งบินเยอะยิ่งมีประสบการณ์เยอะ ก็จะพบปัญหาและแก้ได้ง่ายขึ้น เพราะโดรนแต่ละลำแต่ละยี่ห้อก็มีวิธีใช้ที่ต่างกัน บางลำมี4ปีกบางลำมี6ปีกบางลำมีหัวฉีดแค่2หัวบ้าง3หัวบ้าง4หัวไปจนถึง8หัวบ้าง ดังนั้นการตัดสินใจเลือก ความเร็วในการบิน อัตราพ่นในพืชแต่ละชนิด หรือกระทั่งความสูง ความกว้างของแนวพ่นล้วนมีผลหมด เพราะต่อให้เลือกสารเคมีที่มีประสิทธิภาพสูงหรือยาเทพแค่ไหนพ่นไม่ลงเป้าหมายก็ไม่มีประโยชน์ 

2. ทักษะเรื่องเกษตร ผู้ใช้อากาศยานไร้คนขับก็ควรให้ความสำคัญเพราะในทางกลับกัน บินเก่งบินดีแค่ไหนละอองเยอะเลือกสารหรือยาไม่ตรงกับชนิดของแมลงศัตรูพืชโรคพืชหรือวัชพืชก็ไม่ได้ผลอยู่ดี ผู้ใช้จึงควรศึกษาชนิดของสารเคมีอัตราที่เหมาะสมอย่างน้อยควรเข้าใจหลัก 3 ถูก ถูกเวลา ถูกชนิด ถูกวิธี

โดรนพ่นยา ละอองแค่ไหนถึงจะพอควบคุมศัตรูพืชได้

ละอองแค่ไหนถึงจะพอควบคุมศัตรูพืชได้

= ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจมากครับ เพราะละอองใต้ใบในทรงพุ่มไม้ผล(คำถามในทุเรียน) เป็นสิ่งที่ผู้คิดจะใช้โดรนตั้งคำถามกันเยอะ แน่นอนละอองสารคงไม่ดีเท่าการพ่นในพืชไร่ ไม้ดอกและพืชผัก เนื่องจากทรงพุ่มที่เป็นชั้นๆนั้น ส่งผลต่อการแพร่กระจายของละอองสารแน่นอน

ละอองสารที่แพร่กระจายบนเป้าหมายทั่วถึงและสม่ำเสมอมากเท่าไหร่ จะทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันกำจัดศัตรูพืชดีขึ้น

ถ้าให้สรุปก็คือ "ประสิทธิภาพการป้องกันกำจัดศัตรูพืชส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการกระจายของละอองสารที่ตกลงบนเป้าหมาย"

กลับมาที่คำถามว่า พุ่นละอองแค่ไหนถึงจะพอ?

ถ้าตอบตามหลักวิชาการก็บอกว่า ในส่วนของแมลงศัตรูพืชก็ควรมีละอองไม่น้อยกว่า 20-30 ละอองต่อตารางเซนติเมตร ในส่วนของโรคพืชควรมีละอองไม่น้อยกว่า 50-70 ละอองต่อตารางเซนติเมตร

โดรนพุ่นละอองแค่ไหนถึงจะพอ

แต่ทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับชนิดของศัตรูพืชด้วย อย่างเช่นในทุเรียน อาจเหมาะสมในการพ่นกำจัดไรศัตรูพืช เพลี้ยไฟ หรือเพลี้ยจักจั่น แต่ไม่เหมาะสมในการป้องกันกำจัดพวกเพลี้ยแป้งเป็นต้น

นอกจากนี้การเลือกชนิดของสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีประสิทธิภาพด้วยครับ

สรุปละอองโดรนการบินพ่นสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ผู้พ่นจึงควรเลือกความเร็วในการบินที่ไม่เร็วจนเกินไป ไม่บินสูงห่างเหนือยอดทรงพุ่มมากเกินไป รวมถึงการเลือกใช้หัวฉีดและใช้อัตราพ่นที่เหมาะสมด้วยครับ

ที่มา: กลุ่มงานวิจัยการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช

รายละเอียดเพิ่มเติม