Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ว่านนกคุ้ม ปลูกแล้วรวย ไม้ประดับเสริมดวง ความเชื่อ ไม้มงคล?

ในปัจจุบันผู้คนนิยมปลูกต้นไม้มงคลไว้ประดับรอบบ้าน ต้นไม้ที่นิยมปลูกเป็นต้นไม้ประเภทที่เชื่อว่าจะนำมาซึ่งเกียรติยศ เงินทอง ให้โชคให้ลาภ

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีต้นไม้ที่ให้ความคุ้มครองป้องกันอันตราย โจรขโมยไม่เข้าใกล้ ทรัพย์สินไม่สูญหาย และป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัย ต้นไม้ที่เชื่อกันว่าช่วยในเรื่องเหล่านี้ได้ก็คือ "ว่านนกคุ้ม"

ว่านนกคุ้ม ทั้งเสริมดวงและให้คุณค่ามากมายแก่ผู้ปลูก

ความเชื่อที่ว่าการปลูกว่านนกคุ้มชนิดนี้ไว้ในบ้าน จะช่วยคุ้มกันอันตรายให้กับเจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัว ทำให้ว่านเป็นที่สนใจ

ว่านนกคุ้ม ปลูกแล้วรวย

นอกจากป้องกันอันตรายแล้ว ยังเชื่อกันว่าว่านที่ปลูกไว้ให้คุณค่าและประโยชน์อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น...

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • ช่วยขจัดโรคภัยและสิ่งที่ไม่เป็นมงคลทั้งหลาย
  • เป็นไม้ประดับที่สวยงาม ช่วยให้บ้านและสวนมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะใบว่านที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์มาอย่างกลมกลืน ด้วยการสลับสีเล่นลายบนพื้นใบเหมือนกับลายของปีกนกคุ้ม
  • ส่งกลิ่นหอมที่สดชื่นจากเหง้าและดอกว่าน เพิ่มบรรยากาศที่ดี นอกจากนี้ยังช่วยฟอกอากาศ 
  • สามารถปลูกในห้องทำงานหรือในห้องนอนได้ ว่านจะขับสารพิษออกจากห้องทำให้อากาศบริสุทธ์มากขึ้น
  • มีสรรพคุณทางยาใช้ป้องกันรักษาโรคและดูดพิษได้ เช่น พิษงูกัด พิษจากฝี รักษาโรคเกี่ยวกับไขข้อ 

จากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นจึงไม่น่าแปลกใจที่หลายบ้านนิยมปลูกต้นว่านนกคุ้มกัน การปลูกว่านชนิดนี้ยังสามารถทำได้ง่ายและดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

การปลูกและการขยายพันธุ์ ว่านนกคุ้ม ทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง

ต้นว่านนกคุ้มมีขายทั่วไปหาไม่ยาก เพราะเป็นว่านยอดนิยม เมื่อได้ต้นมาแล้วอาจลงกระถางไว้หรือจะลงดินเลยก็ได้ รดน้ำทุกวันเพื่อให้ว่านเติบโตและแตกหน่อใหม่ เราสามารถนำหน่อที่แตกออกมาขยายพันธุ์ให้ได้ต้นว่านเพิ่มเต็มสวนไปเลย

วิธีแยกหน่อ ทำได้โดยการตัดหน่อที่ผุดออกมาจากต้น นำไปปักชำในกระบะหรือกระถางเล็ก ๆ ที่เตรียมใส่ดินไว้ สำหรับดินที่ใช้ควรจะเป็นดินถุง หาซื้อได้จากตลาดต้นไม้หรือร้านขายต้นไม้ นำมาผสมกับดินทั่วไปในสวนของเราเองอย่างละครึ่ง ผสมแกลบหรือขุยมะพร้าวลงในกระบะเพิ่มการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น

เทคนิคการปักชำให้หน่อโตไว 

  • เลือกหน่อที่ไม่แก่เกินไป โดยสังเกตที่ขนาดประมาณ 5 นิ้ว กำลังดี
  • ไม่ปักหน่อจนมิด ควรให้มีส่วนที่พ้นดินขึ้นมาเล็กน้อยเวลาที่หน่อเริ่มโตจะขยายขนาดได้เร็วขึ้น
  • ไม่ต้องกลบดินจนแน่นเกิน เพราะจะทำให้น้ำที่รดลงไประบายออกไม่เต็มที่ หน่อที่ปักชำอาจเน่าได้
  • รดน้ำแต่พอดี ไม่มากเกินไป และในช่วงแรกของการปักชำอย่าเพิ่งให้โดนแดดจัด
  • ถือเคล็ดด้วยการท่องนะโมพุทธายะ 3 ครั้ง ขณะรดน้ำ ข้อนี้จะทำหรือไม่ก็ได้แล้วแต่ความเชื่อส่วนตัว

การปลูกและขยายพันธุ์ต้นว่านนกคุ้ม

สามารถทำได้อีกวิธีหนึ่งคือการเพาะเมล็ด แต่เป็นวิธีที่ยากกว่าการแยกหน่อ ต้องใช้ความอดทนมากหน่อย

ถ้ามีต้นว่านนกคุ้มอยู่แล้ว หลังจากที่ว่านออกดอกให้คอยสังเกตดูว่าดอกว่านแห้งหรือยัง ต้องรอให้ดอกแห้งก่อนแล้วเก็บเมล็ดจากดอกไปเพาะในกระบะ ดินที่ใช้เพาะเมล็ดว่าน จะต้องมีความเป็นกรดและมีการระบายน้ำได้ดี เมื่อนำเมล็ดลงเพาะแล้วให้ใช้ใบไม้คลุมไว้อย่าให้โดนแสงแดด ลองดูสักครั้งคุณอาจทำสำเร็จก็ได้

เคล็ดลับการปลูกและดูแลว่านให้ใบงามและต้นแข็งแรง

  • ว่านจะโตและแข็งแรงดี ต้องปลูกในดิน เพราะรากของว่านจะมีอิสระมากกว่า สามารถชอนไชหาอาหารได้อย่างเต็มที่และไม่มีปัญหาเรื่องหัวว่านเน่า
  • ส่วนการปลูกว่านในกระถาง ก็สามารถทำได้หากมีพื้นที่จำกัด แต่การปลูกในกระถางควรเลือกตำแหน่งที่ดี มีแดดรำไร และไม่ชื้นแฉะจนเกินไป เคล็ดลับในการเลือกกระถางคือ ขนาดของกระถางต้องกว้างพอสำหรับการเติบโต และใช้กระถางดินเผาจะดีกว่ากระถางพลาสติก เพราะมีความทนทานกว่า ระบายน้ำได้ดีกว่า อากาศก็ถ่ายเทดีอีกด้วย
  • ว่านที่ปลูกไว้จนแตกหน่อออกมามาก ๆ ควรขุดแบ่งแยกหน่อออกไปปลูกที่อื่นบ้าง เพื่อไม่ให้เบียดเสียดกันจนเกินไป จะช่วยลดเชื้อราสะสมได้ และว่านจะโตเร็วขึ้น
  • ไม่เผาดินบ่อย ๆ เพราะจะเป็นการทำลายจุลินทรีย์ธรรมชาติที่มีประโยชน์ จะทำให้ว่านอ่อนแอไม่ค่อยโต
  • ดินที่อยู่กลางแจ้งเป็นดินที่ดีเหมาะกับการปลูกว่าน 

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับอีกด้วยว่า ถ้าใครดูแลว่านดีสังเกตได้จากต้นว่านที่มีใบสวยสดงดงาม ออกดอกบานสะพรั่ง จะเป็นสิ่งบ่งบอกว่าผู้ปลูกหรือเจ้าของบ้านกำลังจะรับทรัพย์

บทสรุปส่งท้าย

ไม่เฉพาะแต่ว่านนกคุ้มเท่านั้น ว่านทุกชนิดหากได้รับการเอาใจใส่จากเจ้าของที่คอยดูแลให้น้ำทุกวัน หมั่นเพิ่มปุ๋ยบำรุงต้น เจ้าของจะได้รับแต่ความโชคดี มีทรัพย์สินทวีคูณ แต่ถ้าปล่อยให้ต้นว่านเหี่ยวเฉาโดยไม่ดูแลเอาใจใส่ เจ้าของอาจจะไม่ได้รับความโชคดีสักเท่าไรนัก 

เคล็ดลับที่ว่านี้ เป็นสิ่งที่ผู้หลักผู้ใหญ่และคนโบราณต่างเล่าขานกันมา ไม่ว่าจะเป็นความจริงหรือไม่ก็ตาม การจะปลูกต้นไม้สักต้นก็ไม่ควรทิ้งขว้าง เพราะต้นไม้ทุกต้นต่างมีชีวิตและให้คุณค่าแก่ผู้ปลูกอย่างมากมาย 

ถ้าคิดจะปลูกแล้ว ก็ควรให้ความรักและดูแลชีวิตเหล่านั้นเป็นอย่างดี สำหรับผู้ที่รักธรรมชาติและอยากปลูกต้นว่าน แนะนำให้เลือกซื้อเมล็ดพันธุ์หรือต้นว่านสวย ๆ ได้ที่ลาซาด้า

รายละเอียดเพิ่มเติม