กรรไกรตัดกิ่ง แบบไหนดี มีกี่แบบ ข้อดี วิธีใช้ตัดแต่งกิ่งไม้ ราคา?

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ชอบปลูกต้นไม้รอบบ้านนั้น ก็คงหนีไม่พ้นต้องการเพิ่มความร่มรื่นสู้กับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทย แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัญหาสำคัญของคนปลูกต้นไม้คือต้องดูแล ตัดแต่งกิ่ง ของต้นไม้อยู่เสมอ

เพราะนอกจากจะช่วยลดความหนาทึบของต้นไม้ให้ดูสวยงามแล้ว ยังป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายที่เกิดจากการไม่ดูแลต้นไม้ ทั้งกิ่งไม้หักโค่นลงมาทำให้สมาชิกในบ้านบาดเจ็บ กิ่งไปพาดกับสายไฟทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์มีพิษ ดังนั้นจึงต้องหมั่นสำรวจและตัดกิ่งให้สวยงามอยู่เสมอ

วิธีตัดแต่งกิ่งไม้ แบบง่ายๆ ทำได้เอง

กรรไกรตัดกิ่ง แบบไหนดี มีกี่แบบ ข้อดี วิธีใช้ตัดแต่งกิ่งไม้ ราคา.

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งปลูกต้นไม้และตัดแต่งกิ่ง เป็นครั้งแรกมักจะรู้สึกเป็นกังวลว่าควรตัดที่จุดไหน ตัดแล้วต้นไม้จะตายไหม เพราะหากตัดผิดไปตัดกิ่งที่สมบูรณ์อาจขัดขวางการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้ ดังนั้นเพื่อช่วยให้คนรักต้นไม้จัดการได้อย่างถูกวิธี วันนี้เรามีวิธีตัดกิ่งต้นไม้ง่าย ๆ มาฝาก

รายละเอียดเพิ่มเติม

สำรวจกิ่งของต้นไม้ก่อนตัดทุกครั้ง

เนื่องจากการตัดกิ่งต้นไม้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับต้นไม้เท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ปัญหาให้กับต้นไม้ อย่างกิ่งกระโดงที่แยกออกมาส่วนล่างของต้น กิ่งโคนต้น ง่ามกิ่ง กิ่งที่มีความคดงอ กิ่งที่แตกหัก กิ่งที่เป็นโรค และกิ่งที่แห้งตาย

เพราะถ้าปล่อยไว้นอกจากจะมีผลต่อการเจริญเติบโตแล้ว พวกกิ่งก้านที่งอกตามโคนต้นยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างบ้านในอนาคต สำหรับต้นไม้เล็กนั้นสามารถตัดได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

แต่กรณีการตัดกิ่งต้นไม้ใหญ่แนะนำให้ตัดในช่วงฤดูหนาว เดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากเป็นช่วงต้นไม้พักตัวและเก็บสะสมอาหารไว้ใช้ในการแตกกิ่งก้านในฤดูร้อน

เตรียมอุปกรณ์ในการตัดกิ่ง

ก่อนตัดกิ่งควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ซึ่งนอกจากกรรไกรตัดกิ่ง เลื้อยตัดกิ่ง และบันไดสำหรับตัดต้นไม้สูงแล้ว อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มักจะลืมคือ ถุงมือผ้า ควรใส่ทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มือได้รับบาดเจ็บระหว่างตัดกิ่งไม้ นอกจากนั้นในวันดำเนินการแนะนำให้ใส่ชุดที่คล่องตัว อย่างเสื้อยืดกางเกงวอร์มจะช่วยให้ทะมัดทะแมงมากยิ่งขึ้น

เลือกตัดแต่งกิ่งที่มีปัญหาก่อน

ในการตัดกิ่งควรเริ่มจากกิ่งที่มีปัญหาก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจุดที่ตัด คือ ตัดให้ใกล้กับคอกิ่งมากที่สุด แต่ถ้าต้นไม้มีส่วนของวงแหวนนูนให้ตัดเหนือบริเวณนั้นขึ้นไป โดยการใช้กรรไกรหรือเลื่อยตัดในครั้งเดียวเพราะเป็นจุดสะสมอาหารเมื่อตัดในบริเวณนั้นต้นไม้จะเกิดการแตกกิ่งใหม่

ตัดแต่งให้สวยงาม

หลังจากจัดการกับกิ่งที่มีปัญหาแล้ว หากต้นไม้ยังดูหนาทึบอยู่ให้ตัดกิ่งให้ดูเบาบางลง ซึ่งกรณีต้นไม้ที่แผ่กิ่งในทางกว้างให้ตัดกิ่งที่แผ่เกิน 5 เมตร ออก 1 ใน 3 ของความกว้าง

กำจัดวัชพืชและเก็บกวาดให้สะอาด

เมื่อตัดกิ่งต้นไม้เสร็จแล้วขั้นตอนสุดท้ายคือการกำจัดวัชพืชที่อยู่ใต้โคนต้นให้หมดและเก็บทำความสะอาดบริเวณนั้น ซึ่งกิ่งไม้มีขนาดใหญ่ควรตัดให้เป็นท่อนเล็ก ๆ ช่วยให้ขนไปทิ้งได้ง่ายขึ้น อีกทั้งควรซ้อนถุงอย่างน้อยสองชั้นเพื่อป้องกันกิ่งไม้แทงถุงขาดสร้างภาระให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาล

ข้อดีของการตัดแต่งกิ่งไม้ ที่คนรักต้นไม้ควรรู้

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะเข้าใจว่าตัดแต่งกิ่งมีจุดประสงค์เพียงเพื่อลดความหนาของพุ่ม เพิ่มความสวยงาม และกำจัดกิ่งที่มีปัญหาออก แต่ในความจริงแล้วการตัดกิ่งมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

ช่วยให้แสงสว่างส่องถึงโคนต้นมากยิ่งขึ้น ลดการสะสมของจุลินทรีย์ก่อโรคพืชและแมลง ทำให้ลำต้นไม้มีความแข็งแรงและเจริญเติบโตมากขึ้น

ช่วยตัดวงจรความเสียหายกรณีกิ่งติดโรคหรือมีการเข้าทำลายของแมลงที่ส่งผลให้ต้นไม้อ่อนแอหรืออาจเสียหายถึงขั้นยืนต้นตายได้

การตัดแต่งกิ่งไม้ เป็นการกระตุ้นให้ต้นไม้เจริญเติบโต ทั้งการแตกกิ่งที่อยู่ด้านข้าง การแตกใบ และการออกดอก เพราะการตัดกิ่งช่วยปรับสมดุลอาหารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโต อีกทั้งการตัดกิ่งตายหรือกิ่งที่ติดโรคยังลดการใช้อาหาร ทำให้กิ่งก้านส่วนอื่นเจริญเติบโตสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

การตัดกิ่งช่วยบังคับทิศทางของต้นไม้ โดยถ้าอยากให้เติบโตด้านข้างให้ตัดส่วนยอดทิ้ง แต่หากอยากให้ต้นสูงขึ้นก็ให้ตัดด้านข้างออก

การใช้งาน อุปกรณ์ตัดกิ่งที่ต้องมีไว้ติดบ้าน

แน่นอนว่าอุปกรณ์ตัดกิ่งที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีด้วยกัน 2 แบบ คือ กรรไกรตัดกิ่ง และ เลื่อยตัดกิ่ง ซึ่งแต่ละแบบเหมาะกับการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ในลักษณะที่แตกต่างกัน ดังนี้

กรรไกรตัดกิ่งปากตรง

ใบมีดมีลักษณะตรงปลายแหลมแต่เล็ก ทำให้แทรกเข้าไปตัดกิ่งด้านในไม้ทรงพุ่มได้ง่ายขึ้น เหมาะใช้งานกับไม้ดอกและไม้พุ่มหนา

กรรไกรตัดกิ่งปากโค้ง

ใบมีดลักษณะหนา ปลายโค้ง เป็นแบบที่นิยมใช้มากที่สุด เพราะตัดได้ทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง

กรรไกรตัดแต่งพุ่มไม้

ใบมีดลักษณะยาวตรงคล้ายกับกรรไกรตัดกิ่งปากตรงแต่มีขนาดใหญ่กว่า เหมาะสำหรับไม้พุ่มและตัดหญ้าในสนาม

กรรไกรตัดกิ่งไม้ใหญ่

คล้ายกับกรรไกรตัดกิ่งปากโค้ง แต่มีขนาดใหญ่ หนา และโค้งมากกว่า เหมาะสำหรับตัดไม้พุ่มทุกชนิด โดยเฉพาะไม้พุ่มที่มีต้นสูง

เลื่อยตัดกิ่ง

ลักษณะเหมือนเลื่อยก่อสร้าง ใช้สำหรับเลื่อยตัดต้นไม้กิ่งใหญ่เท่านั้น

บทสรุปส่งท้าย

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับวิธีตัดแต่งกิ่งและความรู้ดี ๆ ที่เรานำมาฝาก ซึ่งจากข้อมูลจะเห็นว่าการตัดกิ่งมีประโยชน์ทั้งต่อการเจริญเติบโตต้นไม้ความสวยงาม และความปลอดภัย เพราะฉะนั้นถ้ามีเวลาว่างก็อย่าลืมออกไปสำรวจสวนหน้าบ้าน หากเห็นว่าเริ่มแผ่กิ่งก้านมากเกินไปหรือติดโรคควรรีบตัดให้เรียบร้อยก่อนจะเกิดปัญหากับต้นไม้สุดที่รัก

ที่มา: LazBlog