ต้นเก๋งจีน มาดากัสการ์ ซากุระแห่งเกาะมาดากัสการ์ วิธีการเลี้ยง?

เก๋งจีน มาดากัสการ์ คืออะไร?

เก๋งจีน มาดากัสการ์ ชื่อวิทยาศาสตร์ Stapelianthus madagascariensis (Choux) A.C.White & B.Sloane อยู่ในวงศ์ Apocynaceae

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้มาทำความรู้จักเก๋งจีน มาดากัสการ์ ที่หลายคนที่เรียกว่า "ซากุระแห่งเกาะมาดากัสการ์

ต้นเก๋งจีน มาดากัสการ์ ซากุระแห่งเกาะมาดากัสการ์ วิธีการเลี้ยง

มีแหล่งกำเนิดและถิ่นที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมาดากัสการ์ เป็นเก๋งจีนที่ปลูกง่ายอีกชนิดนึงเลย ปลูกเป็นกอก็สวย แค่แตกกิ่งออกมา 2-3 กิ่งก็น่ารักแล้ว

รายละเอียดเพิ่มเติม

ลักษณะ

ถ้าเราสังเกตที่ลำต้นของเค้าจะมีลายด้วยนะ สีของลำต้นขึ้นอยู่กับบริเวณที่เราเอาไปวางด้วย ถ้าบริเวณนั้นแดดแรง เช่น โต๊ะที่วางแคคตัส เก๋งมาดากัสการ์นี้ก็จะผิวลำต้นจะมีสีเข้ม เป็นสีน้ำตาลปนแดงเลย แต่ถ้าวางในที่ร่มรำไร แสงไม่มาก ลำต้นก็เป็นสีเขียวเลย ก็น่ารักไปอีกแบบ

ดอกเก๋งจีน มาดากัสการ์

ต่อไปเรามาพูดถึงลักษณะดอก มีขนาดเล็ก คล้ายระฆัง ดอกมีจุดสีแดงและปุ่มจุดสีขาวหนาม ออกดอกใกล้โคนต้น การผสมเกสรให้ติดฝัก ต้องอาศัยแมลงวันช่วยผสมเกสร (อย่าให้พูดว่ากลิ่นเป็นยังไง? 555++ ไม่เอาไม่พู้ด)

การขยายพันธุ์

เรามาพูดถึงการขยายพันธุ์เก๋งจีน มาดากัสการ์ สามารถเพาะขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด สามารถทำได้ง่ายๆ เหมือนการเพาะเมล็ดแคคตัสทั่วไป และการปักชำ รากงอกออกมาง่ายเหมือนกัน

วิธีปลูกเลี้ยงดูแล

ถ้าต้องการชำกิ่ง ก็ให้เด็ดกิ่งแล้วพักไว้ให้แผลแห้ง 1 วัน แล้วเอาไปปลูกได้เลยค่ะ แต่อย่าเพิ่งรดน้ำทันที พักไว้ในร่ม 3-4 วัน สำหรับการรดน้ำ แล้วแต่วัสดุที่ปลูก ส่วนใหญ่เรารดน้ำเหมือนฮาโวเทีย ประมาณ 3 วัน การรดน้ำ ควรรดน้ำให้ชุ่มเลย จริงๆแล้วเก๋งจีน มาดากัสการ์เป็นไม้อวบน้ำที่เลี้ยงไม่ยากเลย น่ารักด้วย

source: meowly