ต้นก้ามปูหลุดด่าง มีกี่แบบ ลักษณะ วิธีการปลูกเลี้ยง ขยายพันธุ์?

สวัสดีค่ะ วันนี้จะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จัก "ต้นก้ามปูหลุดด่าง" ซึ่งมีหลายแบบหลายลาย มีทั้งก้ามปูหลุดด่างสีชมพู ,ก้ามปูหลุดด่างสีม่วง ,ก้ามปูหลุดด่างสีแดง ,ก้ามปูหลุดด่างสีเขียว ,ก้ามปูหลุดด่างสีขาว ,ก้ามปูหลุดด่างเหลือง ริบบิ้นชาลีที่เราปลูกเลี้ยงก็เป็นหนึงในกลุ่มของก้ามปูหลุดนี้ด้วยนะคะ

ปัจจุบันยุคโควิดแบบนี้คนชอบปลูกต้นไม้นิยมหันมาปลูกกันมากขึ้น ต้นก้ามปูหลุดด่างก็กำลังเป็นที่นิยมเลย เราลองมาดูกันว่าที่บ้านมีแบบไหนกันแล้วบ้าง? แต่ที่แน่ๆ บ้านเรามีปลูกเลี้ยงไว้อยู่หลายแบบเลย อิอิ การปลูกเลี้ยงดูแลก็ง่าย การขยายพันธุ์ก็ง่าย ใช้ตกแต่งประดับบ้านได้ทั้งแบบเป็นไม้เลื้อยคลุมดินและไม้แขวนที่สวยงามเลย

ต้นก้ามปูหลุดด่าง

ตามท้องตลาดในตอนนี้ มีทั้งไม้เก่าและไม้ใหม่ที่เราคุ้นเคยกัน ต้นก้ามปูหลุดด่างชมพูก็เป็นไม้อวบน้ำอีกชนิดนึงที่ขายกันเยอะ และได้รับความนิยมมาก ในช่วงแรกราคาก็แพงอยู่นะ แต่ตอนนี้ราคาก็ถูกลงเพราะขยายพันธุ์ง่ายทันต่อความต้องการของลูกค้า

รายละเอียดเพิ่มเติม

ลักษณะของต้นก้ามปูหลุดด่าง ใบมีลักษณะลายด่างสีเขียวขึ้นมาจากโคนใบเป็นเส้นๆ ส่วนที่เหลือของใบจะเป็นสีชมพู คล้ายกับริบบิ้นชาลีด่างชมพูเลยค่ะ แต่ขนาดของใบจะใหญ่กว่าริบบิ้นชาลี

ชื่อวิทยาศาสตร์

ก้ามปูหลุดด่าง ชื่อวิทยาศาสตร์ Tradescantia zebrina Bosse มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ Inch Plant , Wandering Jew และมีชื่ออื่นว่า พระยาลิดตีนปู, ปีกแมลงสาบ เป็นไม้ล้มลุกที่ถูกจัดอยู่ในวงศ์เดียวกันกับผักปลาบ (วงศ์ Commelinaceae)

พบว่าก้ามปูหลุดด่างเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก และได้มีการขยายพันธุ์ไปในหลายพื้นที่ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย

วิธีปลูกเลี้ยงดูแลต้นก้ามปูด่างหลุดด่าง

การขยายพันธุ์ของก้ามปูหลุดด่าง ขยายพันธุ์ง่ายมากด้วยการปักชำกิ่ง โดยการตัดกิ่งพันธุ์ วางพักไม้ให้แห้งก่อนปักชำให้ดินปลูกที่เตรียมไว้ การปักชำกิ่งในน้ำก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่การขยายพันธุ์แบบปักชำกิ่งเป็นที่นิยมและทำได้ง่ายกว่า การปลูกต้นก้ามปูหลุดต้องใช้ดินแบบไหน? และการดูแลยังไง? ถึงจะแตกกิ่งก้านสวยงาม

ดินปลูกต้นก้ามปูหลุดด่าง

ดินที่เหมาะแก่การปลูกต้นก้ามปูด่างหลุดด่างก็คือ ดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย หรือใช้ดินปลูกแคคตัส และดินที่ใช้ปลูกริบบิ้นชาลีด่างได้เลยค่ะ หลังจากที่ตัดกิ่งพันธุ์ก้ามปูหลุดด่างที่เตรียมไว้แล้ว สามารถลงปลูกในดินที่เตรียมเอาไว้ได้เลย ทิ้งไว้ 1-2 วันค่อยโชยน้ำ วันที่ 3-4 ก็รดน้ำได้ตามปกติเลยค่ะ เราสามารถปลูกได้ทั้งในกระถางหรือจะปลูกแบบลงแปลงดินให้คลุมดิน เพื่อใช้ทำเป็นแม่พันธุ์ได้ ขยายลงในกระถางเยอะ สร้างเป็นอาชีพได้ สำหรับใครที่เคยปลูกเลี้ยงริบบิ้นชาลีมาก่อนก็สามารถขยายพันธุ์ต้นก้ามปูหลุดด่างเหมือนการปลูกริบบิ้นชาลีด่างเลย

แสงแดดสำหรับต้นก้ามปูหลุดด่าง

แสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ต้นก้ามปูหลุดด่าง โดยธรรมชาติไม้อวบน้ำที่ชอบแสงแดดจัด ควรจัดวางกระถางต้นก้ามปูหลุดด่างให้ได้รับแสงแดดได้อย่างเต็มที่ตลอดวัน แต่ก็สามารถปลูกในที่มีแสงรำไรหรือแดดครึ่งวันได้ แต่ความแตกต่างของการปลูกต้นก้ามปูหลุดด่างในตำแหน่งแสงที่ได้แสงเต็มวันและปลูกในที่แสงรำไรหรือแสงครึ่งวัน ก็จะมีความแตกต่างกัน

การรับแสงตลอดทั้งวัน : จะส่งผลให้ข้อใบของต้นก้ามปูหลุดด่างสั้นและดูกระชับ สวยงาม ถ้าลืมรดน้ำทำให้ในต้นไม้อยู่ในสภาวะขาดน้ำแล้ว ต้นก้ามปูหลุดด่างก็จะเหี่ยวโทรมได้ง่าย แต่ในกรณีที่เลี้ยงในที่รำไรหรือรับแสงครึ่งวันต้นก้ามปูหลุดก็จะมีข้อใบที่ยาวกว่าการวางในตำแหน่งที่รับแสงเต็มวันค่ะ

การดูแล

การรดน้ำต้นก้ามปูหลุดด่าง: รดน้ำวันละ1 ครั้งในช่วงเช้า

การให้ปุ๋ยต้นก้ามปูหลุดด่าง : การให้ปุ๋ยบำรุง โดยส่วนตัวเราผสมปุ๋ยที่ละลายน้ำใส่นิดเดียว รดทุก 2-3 สัปดาห์ และสามารถใช้ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกใส่เพื่อบำรุงต้นไม้ของเราได้เลยค่ะ

แมลงศัตรูพืชและโรคต้นก้ามปูหลุดด่าง คือหนอนและเชื้อรา เราใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อแคปเทนช่วยแก้ไขปัญหาของเชื้อรา ส่วนหนอนก็ใช้วิธีการฉีดน้ำไล่พอค่ะ ^^

source: meowly